Share

OpenAI o1 แชตบอตสำหรับการแก้ไขปัญหาเชิงซับซ้อนด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ

Open AI บริษัทแม่ผู้พัฒนาแชตบอตอัจฉริยะชื่อดังอย่าง ChatGPT ได้เปิดตัวโมเดล AI ใหม่ล่าสุดอย่าง OpenAI o1 ที่ออกแบบมาเพื่อให้มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา หรือการให้เหตุผลที่ยาก และซับซ้อนยิ่งขึ้นกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น โจทย์ปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือการเขียนโค้ดที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

โดยทางบริษัทฯ กล่าวว่า ทางทีมผู้พัฒนาได้เทรนโมเดลให้ใช้เวลามากขึ้นในการคิดแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะตอบสนองกลับไปยังผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกันกับเช่นเดียวกับกระบวนการคิดของมนุษย์ โดยโมเดลใหม่นี้จะขัดเกลากระบวนการคิด ทดลองใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ และรับรู้ถึงข้อผิดพลาดของตนได้

Jakub Pachocki หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI กล่าวว่า ChatGPT รุ่นก่อนหน้าจะตอบสนองทันทีที่มีการถามคำถามจากผู้ใช้งาน  แต่โมเดลใหม่นี้จะใช้จะเวลาเพื่อวิเคราะห์ปัญหา (ที่เป็นภาษาอังกฤษ) และพยายามที่จะแยกแยะข้อมูล และหามุมมองต่าง ๆ เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุด

จากการทดสอบ และอัปเดตโมเดลใหม่ล่าสุดนั้นมีความสามารถเทียบเท่าการทำงานของนักศึกษาปริญญาเอกที่กำลังศึกษาด้านฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังพบว่า  OpenAI o1 มีความเป็นเลิศในด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการเขียนโค้ดอีกด้วย

โดยในการสอบคัดเลือกคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Mathematics Olympiad) โมเดล GPT-4o สามารถก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเพียง 13% ในขณะที่แบบจำลองการใช้เหตุผล (Reasoning Model) ของ OpenAI o1  ได้คะแนนสูงถึง  83% 

นอกจากนี้ความสามารถในการเขียนโค้ดของ OpenAI o1 สามารถทำคะแนนได้ถึงระดับ 89% ในการจัดอันดับของ Codeforces 

จากการสาธิตการใช้งานร่วมกับนักข่าวจาก The New York Times นักวิชาการด้านเทคนิคของ OpenAI ได้ให้ OpenAI o1 แก้ไขปริศนาอักษรย่อ ซึ่งเป็น word puzzle ประเภทหนึ่งที่มีความซับซ้อนกว่าอักษรไขว้ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด รวมถึง OpenAI o1 ยังสามารถตอบคำถามทางเคมีระดับปริญญาเอก และวินิจฉัยความเจ็บป่วยตามรายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับอาการ และประวัติของผู้ป่วยได้อีกด้วย

การพัฒนา OpenAI o1 ในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อที่จะลดข้อผิดพลาดในการนำข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตมาตอบแบบผิด ๆ รวมถึงการแต่งเรื่อง (Hallucination) ของโมเดล AI นอกจากนี้ทางทีมผู้พัฒนาได้นำการเรียนรู้แบบเสริมกำลัง (reinforcement learning) เพื่อให้ระบบสามารถเรียรู้ข้อมูลพฤติกรรมผ่านการลองผิดลองถูกโดยใช้เวลามากยิ่งขึ้น

ผู้ใช้งาน ChatGPT Plus และ ChatGPT Team สามารถเข้าเข้าใช้งานโมเดล  OpenAI o1 ผ่าน ChatGPT ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยสามารถเลือกใช้งานโมเดลได้ทั้ง o1-preview และ o1-mini 

สร้าง ChatGPT เพื่อใช้งานภายในองค์กรด้วย AI-Powered Knowledge Management

AI-Powered Knowledge Management โซลูชันในการจัดการข้อมูลภายในองค์กร ที่จะรวบรวมข้อมูลให้อยู่ในที่เดียวกัน ตัวช่วยในการค้นหาข้อมูลและคำตอบในองค์กรได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ ติดต่อผู้เชี่ยวชาญได้ที่นี่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

openai และ nytimes
AIGEN Live chat